Toyota bZ4X 2023 รถยนต์ไฟฟ้า 100%

เปิดให้คุณเป็นเจ้าของแล้ว Toyota เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% เปิดตัว Toyota bZ4X
Toyota bZ4X รถยนต์นั่งไฟฟ้าที่เดินสายการผลิตอย่างเป็นทางการรุ่นแรกของ Toyota เริ่มเปิดให้จับจองกันแล้ววันนี้ในประเทศไทยด้วยราคา 1,836,000 บาท (ราคานี้รวมส่วนลดการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลแล้ว)

จองผ่านออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://stores.toyota.co.th/register/bz4x

Toyota bZ4X เป็นรถที่พัฒนาร่วมกับแบรนด์ Subaru มีขนาดตัวรถในพิกัด C-SUV โดยพื้นที่ห้องโดยสารจะเทียบเท่ากับรถยนต์กลุ่ม D-Segment ซึ่ง Toyota bZ4X มีขนาดใกล้เคียงกับ Tesla Model Y, Honda CR-V, Subaru Forester และ Haval H6 โดยมีขนาดที่ใหญ่กว่า BYD ATTO 3 อยู่พอสมควร

การติดตั้งแบตเตอร์รี่ไว้ที่ใต้ท้องรถ และออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างตัวรถ ส่งผลให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และมีความแข็งแรงสูง


ด้านหน้าของตัวรถ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบปิดทึบตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีช่องดักลมด้านล่าง เพื่อใช้งานกับระบบระบายความร้อน รวมถึงระบบปรับอากาศของตัวรถ


ไฟหน้า ใช้ไฟหน้าแบบ LED เต็มระบบ พร้อม DRL เสริมความโดดเด่นขณะขับขี่ในเวลากลางวัน มาพร้อมกับระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ พร้อมเลี้ยวตามองศาพวงมาลัย


ด้านข้างของตัวรถ มีการเล่นลวดลายที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวรถ โดดเด่นด้วยบังโคลนล้อหน้าขนาดใหญ่ “มาก” ซึ่งถ้าเป็นรถสีทึบๆ ก็อาจจะดูเนียนสักหน่อย แต่ถ้าเป็นสีสว่างนี้มันจะดูเตะตามากๆ ส่วนช่องชาร์จแบตเตอร์รี่นั้น จะติดตั้งอยู่บริเวณแก้มหน้าซ้าย โดยใช้ช่องชาร์จแบบ CCS Type 2

บริเวณชายด้านล่างของตัวรถ มีการติดตั้งสเกิร์ตข้างมาให้ ซึ่งนอกจากช่วยเสริมความบึกบึนแล้วยังทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

ล้อของ โตโยต้า บีซีโฟร์เอ็กซ์ เวอร์ชั่นไทย ใช้ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว รัดยางขนาด 235/50 R20 ระบบเบรกเป็นดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อมคาลิปเปอร์เบรกสีน้ำเงินสดใส

กระจกมองข้าง มีระบบเตือนมุมอับสายตามาให้

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจาก Panasonic ความจุ 71.4 kWh ติดตั้งอยู่ที่ใต้ท้องรถ ถูกปิดผนึกด้วยแผ่นโลหะกันกระแทก โดยแบตเตอรี่ถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรถยนต์ ส่วนระยะห่างจากแบตเตอรี่ถึงพื้นอยู่ที่ 208 มม.

ราวหลังคาสีดำ ออกแบบเป็นส่วนหนึ่งกับตัวรถ, เสาอากาศทรงครีปฉลาม พร้อมสปอยเลอร์ช่วยรีดลม

มุมมองจากมุมเฉียงหลัง Toyota bZ4X ดูละม้ายคล้าย Toyota C-HR อยู่ไม่เบา แต่ตัวหลังคาของ bZ4X ไม่ได้ลาดเยอะเท่า อีกทั้งกระจกของผู้โดยสารด้านหลังมีขนาดใหญ่กว่าชัดเจน ลดอาการเมารถของผู้โดยสารตอนหลังได้ไม่น้อย
ตัวไฟท้าย ใช้แบบ LED ลากเส้นยาวจากซ้ายไปขวา พร้อมลากลายเส้นลงมาด้านล่างอีกหน่อย ช่วยทำให้รถมีความสปอร์ตมากขึ้น
กระจกด้านหลังรถลาดลงมาเป็นแนวยาวตามสไตล์รถ Coupe ทว่าไม่มีใบปัดน้ำฝนมาให้ โดยบริเวณด้านปลายของตัวรถบริเวณเหนือไฟท้ายจะมีลักษณะเชิดขึ้น

ประตูฝาท้ายระบบไฟฟ้า พร้อมระบบเตะเปิด

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง มีความจุมากถึง 463 ลิตร มีพื้นที่กว้างสุด 130 ส่วนบริเวณซุ้มล้อกว้าง 98 ซม. ความลึก 98 ซม. และสูง 76 ซม. สามารถเก็บของได้หลากหลาย โดยสามารถเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้ด้วยการพับเบาะนั่งด้านหลัง ซึ่งสามารถพับได้แบบ 60:40 และเป็นการพับเกือบเรียบ ซึ่งน่าจะถูกใจสายท่องเที่ยวไม่น้อย เพราะคุณสามารถปูที่นอนแบบเรียบๆ ได้สบาย แถมเปิดแอร์นอนในรถได้เลย เพราะนี่คือรถยนต์ไฟฟ้า

เข้ามาภายในห้องโดยสาร จะเห็นได้ว่านี่เป็นดีไซน์การออกแบบภายในของ Toyota แบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งดูมีความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้นอย่างชัดเจน โดยรุ่นที่เราได้เก็บภาพมานี้ เป็นรุ่นเบาะสีขาว ซึ่งช่วยทำให้ bZ4X คันนี้ดูมีความพรีเมี่ยมมากยิ่งขึ้น

หน้าจอเรือนไมล์ของผู้ขับขี่ ใช้จอแบบ TFT เต็มระบบ ขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งอยู่เหนือพวงมาลัย บอกข้อมูลการขับขี่ครบครัน โดยตัวจอนี้ตั้งใจมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ละสายตามามองให้น้อยที่สุด

ตัวคอนโซล ถูกตกแต่งด้วยวัสดุรีไซเคิลทั้งหมด

หน้าจอมัลติมีเดียตรงกลางรถ ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay, Andriod Auto มาพร้อมกับแท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย ติดตั้งอยู่ภายในตัวรถ ตัวปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ เป็นระบบสัมผัสทั้งหมด ใช้งานได้ง่าย

เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า สามารถเซฟการตั้งแค่เบาะนั่งและกระจกมองข้างได้ 2 โปรไฟล์ โดยเบาะนั่งจะปรับถอยหลังอัตโนมัติเมื่อดับรถ และเลื่อนเข้าอัตโนมัติเมื่อสตาร์ทรถ ด้านปุ่มควบคุมระบบประตูและการล็อกรถเหมือนกับรถยนต์ Toyota ทั่วไป ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับแมนนวล

ภายในโอ่โถ่ง โล่งสบายด้วยหลังคากระจกแบบพาโนรามิก พร้อมม่านบังแดดทึบแสงสีดำ (เปิดหลังคาไม่ได้)

ปุ่ม Trip ของ bZ4X อยู่ด้านข้างปุ่มสตาร์ทรถ

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น

ชุดเครื่องเสียงจาก JBL โดยมีลำโพงทั้งหมด 9 ตำแหน่ง

ช่องวางแก้วน้ำด้านหน้า มีมาให้มากถึง 6 จุดด้วยกัน ได้แก่ประตูฝั่งละ 2 และคอนโซลกลางอีก 2 รวมเป็น 6 ที่พักแขนตรงกลาง สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้ โดยด้านในถูกออกแบบเป็นที่เก็บของด้วยเช่นกัน

แป้นเกียร์ของรถ เป็นระบบหมุน พิมพ์นิยมในรถยนต์ไฟฟ้ายุคนี้ มาพร้อมกับ X-Mode สำหรับการขับขี่ในทางฝุ่นจากสำนัก Subaru

ด้านใต้คอนโซลกลาง มีที่วางของมาให้ ใหญ่เพียงพอสำหรับวางกระเป๋าถือได้ 1 ใบ มาพร้อมกับช่อง USB-C จำนวน 2 ช่อง และช่อง 12V 80W อีก 1 ช่อง ส่วนช่อง USB-A อยู่ในช่องเดียวกับที่วางมือถือ

ที่นั่งด้านหลัง มีช่องแอร์มาให้ 2 จุด สามารถปรับแอร์ได้ด้วยตนเอง มาพร้อมช่อง USB-C 2 ช่อง ส่วนบริเวณตรงกลางของเบาะนั่ง สามารถดึงออกมาเป็นที่วางแขน พร้อมมีที่วางแก้วมาให้ด้วย โดยด้านหลังมีที่วางแก้วน้ำ 6 จุดด้วยกัน ได้แก่ประตูฝั่งละ 2 และตรงกลางอีก 2 รวมเป็น 6 เบาะนั่ง สามารถพับได้ แต่เป็นการพับเกือบเรียบ โดยสามารถแยกพับแบบ 60:40 ได้

Toyota bZ4X ใช้ TSS 3.0
Toyota bZ4X มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยรุ่นล่าสุด Toyota Safety Sense เวอร์ชั่น 3.0 ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจจับของเรด้าร์ให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของกล้องติดรถให้สูงยิ่งขึ้น พร้อมเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆ เพื่อทำให้ทุกการขับขี่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น ระบบป้องกันการชน ที่ถูกเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในที่แสงน้อย และสามารถตรวจจับคนปั่นจักรยานได้, ระบบตรวจจับรถมอเตอร์ไซค์ และระบบตรวจจับแผงกั้นถนน ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังปรับปรุงระบบตรวจจับเส้นแบ่งเลนใหม่ ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
ทั้งหมดนี้ เพื่อทำให้ทุกการขับขี่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

Toyota bZ4X แบตเตอร์รี่ และการชาร์จ
Toyota bZ4X ใช้แบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออน ความจุ 71.4 kWh ทำระยะทางขับขี่ตามมาตรฐาน WLTP ได้สูงสุด 411 กิโลเมตร รองรับการชาร์จแบตเตอร์รี่แบบ AC ที่ 6.6 kW และ DC สูงสุดที่ 150 kW
Toyota เคลมว่า ความทนทานของแบตเตอร์รี่ในตัวรถ จะยังคงความสามารถในการเก็บประจุไฟได้มากถึง 90% แม้ใช้งานมากว่า 10 ปี


ระบบความปลอดภัย bZ4X
ถุงลมนิรภัยรอบคัน
X-Mode โหมดควบคุมการขับขี่ทางออฟโรด
ระบบควบคุมการทรงตัว
ระบบกระจายแรงเบรก
ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน
กุญแจ Keyless
เซ็นเซอร์รอบคัน
กล้องรอบคัน
สัญญาณเตือนมุมอับสายตา
ระบบแจ้งเตือนลมยาง
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน
ระบบเตือนการออกนอกเลน พร้อมดึงพวงมาลัยอัตโนมัต
ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน
ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน
อุปกรณ์อำนวยความสะดวก bZ4X
Adaptive Cruise Control
ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมบันทึกตำแหน่งเบาะคนขับและกระจกมองข้าง
เบาะหลังแยกพับ 60:40
หลังคา Panoramic
Apple CarPlay / Andriod Auto
จอมัลติมีเดียขนาด 12.3 นิ้ว
ลำโพง JBL 9 จุด
ที่วางแก้วน้ำ 12 ตำแหน่ง
ช่อง USB-A 1 ช่อง ที่ด้านหน้า
ช่อง USB-C ด้านหน้า 2 ช่อง และด้านหลัง 2 ช่อง
ระบบ T-Connect
ราคา Toyota bZ4X 2023 ไทย
ราคาวางจำหน่ายของ Toyota bZ4X AWD 2023 เวอร์ชั่นไทย เปิดมาที่ 1,836,000 บาท (รวมส่วนลดจากภาครัฐแล้ว) ส่วนของแถมและบริการหลังการขายมีดังนี้

รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 160,000 กม.
รับประกันคุณภาพ 5 ปี หรือ 150,000 กม.
ฟรีค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี หรือ 100,000 กม.
บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. เป็นเวลา 5 ปี
ส่วนลดการติดตั้งตู้ชาร์จ 30,000 บาท

แชร์ให้คนที่สนใจด้วยครับ